Tham luận đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
 

THAM LUẬN CỦA TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

                VỀ VIỆC ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN

I. Đặc điểm tình hình của tổ khoa học tự nhiên

- Năm học 2010 - 2011 tổ có 11 đồng chí cán bộ giáo viên, trong đó có 7 đồng chí là nam 4 đồng chí nữ. Tuổi đời đều chưa đến 40 tuổi và tất cả đều có trình độ đại học.

- Hầu hết các đồng chí giáo viên đều có tay nghề vững vàng, nhiệt tình với công tác giảng dạy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Luôn có ý chí vươn lên trong công tác , ham học hỏi và cầu tiến bộ

- Trong năm học 2009 - 2010 tất cả đều đạt lao động giỏi. Có 2 đồng chí được cử đi thao giảng giáo viên giỏi cấp huyện và cả 2 đều đạt điểm cao là đồng chí Nguyễn Quỳnh Lê môn toán và đồng chí Nguyễn Hữu Thượng môn vật lý, trong đó đồng chí Nguyễn Quỳnh Lê được xếp thứ nhất toàn huyện.

- Có 4 đồng chí được phòng giáo dục giao nhiệm vụ bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh đạt kết quả cao.

- Để có được những thành tích như vậy ngoài sự cố gắng của mỗi cán bộ giáo viên thì tổ còn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để anh chị em hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

II. Công tác sinh hoạt tổ chuyên môn

 Với đặc thù là một trường chất lượng cao của huyện, chúng tôi luôn xác định được công tác chuyên môn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Vì vậy hàng tháng vào các buổi sinh hoạt chuyên môn chúng tôi đã bám sát kế hoạch của nhà trường để  tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn có chất lượng cao nhất.

Do ở trường chúng tôi hàng năm luôn được huyện giao trọng trách bồi dưỡng các đội học sinh giỏi cấp tỉnh nên việc bố trí sắp xếp lịch sinh hoạt tổ là rất khó khăn. Hiện tại có 3 buổi chiều là các đồng chí giáo viên đứng dạy các đội tuyển, 3 buổi còn lại là dạy thêm các bộ môn toán, văn ,tiếng anh theo lịch của nhà trường. Vì vậy hàng tháng BGH nhà trường chỉ có thể sắp xếp cho chúng tôi 2 buổi sinh hoạt tổ chuyên môn. Mặc dù thời gian không nhiều nhưng chúng tôi đã cố gắng triển khai hết các công việc cần làm theo đúng kế hoạch đề ra và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hiệu quả nhất.

          Thông thường vào buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của tháng chúng tôi triển khai kế hoạch hoạt động chuyên môn của cả tháng, cụ thể từng tuần,phân công nhiệm vụ đến từng đồng chí giáo viên.

+ Mỗi giáo viên phát biểu ý kiến cho từng nội dung, đề ra các giải pháp thực hiện nội dung công việc đó để mọi người góp ý kiến.

+ Thảo luận các vấn đề khúc mắc còn gặp phải trong quá trình giảng dạy, trong SGK, trong các đề thi để đưa ra ý kiến thống nhất chung cùng thực hiện.

+Triển khai những nội dung chuyên môn theo yêu cầu của PGD, thảo luận những vấn đề mang tính thời sự trong chuyên môn

Buổi sinh hoạt thứ 2 của tháng chúng tôi đánh giá lại các hoạt động của tháng, những việc đã làm được, chưa làm được, rút kinh nghiệm cho tháng tới.

+ Xếp loại thi đua tháng theo tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên đã được thông qua ở hội nghị công nhân viên chức đầu năm

Ngoài ra theo từng đợt thi đua VD: Đợt thi đua 20 - 10, 20 - 11,22 - 12... chúng tôi tổ chức thao giảng đồng loạt trong tổ vừa là để đánh giá xếp loại thi đua vừa là để các đồng chí giáo viên trong tổ được học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, các giờ thao giảng được bố trí sắp xếp vào các giờ dạy chính khóa.

 Năm học 2010 - 2011 nhà trường chúng tôi đề ra nhiệm vụ trọng tâm của năm học là" Tiếp tục đẩy mạnh cải tiến phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới việc kiểm tra, thi cử đánh giá học sinh từ đó để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học"

-  Xuất phát từ mục tiêu đó ngay từ đầu năm chúng tôi đã lên kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ của năm học vào từng thời gian cụ thể.

- Cho đến thời điểm này tổ chúng tôi đã làm được những công việc sau:

     *  Triển khai chuyên đề về dạy- học theo chuẩn kiến thức kĩ năng

     * Thảo luận về vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy

    *  Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và kiểm tra đánh giá.

-  Đối với chuyên đề về dạy - học theo chuẩn kiến thức kĩ năng và vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học chúng tôi đã thực hiện như sau:

  +  Các nhóm chuyên môn: Toán, lý, hóa, sinh,công nghệ căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng và sách giáo khoa để thảo luận thống nhất những thời lượng kiến thức của từng bài , từng chương,  từng khối lớp. với tinh thần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng và phù hợp với đối tượng học sinh

+ Thảo luận thống nhất về việc thành lập các ma trận và các đề kiểm tra 15 phút, kiểm tra định kì. Cách chấm chữa bài cho học sinh thông qua một số bài kiểm tra

     + Mỗi đồng chí giáo viên viết một bản tham luận về vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường phổ thông về bộ môn đồng chí đó đang trực tiếp giảng dạy. Tổ chức cho các đồng chí trình bày các tham luận đó vào buổi sinh hoạt chuyên môn để cùng nhau thống nhất phương pháp kiểm tra đánh giá sao cho thúc đẩy được việc đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao nhất.Những bài tham luận có chất lượng được gửi lên nhà trường và được báo cáo trong buổi hội thảo do nhà trường tổ chức vào đầu tháng 10

+ Nhờ vậy mà các bài dạy của các giáo viên đã bám sát được chuẩn kiến thức kĩ năng lượng kiến thức cung cấp đến các em không  quá tải

+  Việc kiểm tra đánh giá đã có nhiều đổi mới, hầu hết các đồng chí đẫ biết vận dụng linh hoạt các phương pháp pháp kiểm tra cả kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kì, việc ra đề kiểm tra đã phân hóa được đối tượng học sinh, mức độ đề ra vừa phải không quá khó hoặc quá dễ tạo điều kiện cho các em phấn khởi và hăng  say học tập.

 -  Vấn đề thứ 3 là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đây là vấn đề mà nhà trường đặc biệt coi trọng.

  • - Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm BGH đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho vấn đề này. Đồng thời tổ chức 2 buổi cho các đồng chí giáo viên trong toàn trường tiếp cận với 1 số các phần mềm hỗ trợ cho bài giảng E- learning
  • - Thực ra việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã được nhà trường quan tâm từ nhiều năm trước, việc soạn bài dựa trên phần mềm powerpoint đã được triển khai cách đây 3 năm vì vậy có thể nói hầu hết cán bộ giáo viên trong trường đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
  • - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của BGH nhà trường tổ tự nhiên chúng tôi đã tổ chức thực hiện vấn đề này như sau:

+ Triển khai kế hoạch nhiệm vụ đến từng cán bộ giáo viên trong tổ vào buổi sinh hoạt chuyên môn.

+ Nêu mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin đó là: Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nhờ việc nhờ việc gây hứng thú học tập cho học sinh , chèn được các tranh ảnh, các videoclip ,các thí nghiệm... cho học sinh quan sát , tiết kiệm được thời gian trong kiểm tra đánh giá... Để mọi người thấy được việc cần thiết phải áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Giao nhiệm vụ mỗi đồng chí phải có ít nhất 2 giờ dạy thao giảng bằng giáo án powerpoint, mỗi đồng chí soạn một bài giảng  E- learning.

+ Tiếp theo tổ cử 2 đồng chí là đồng chí Cao Thế Anh và đồng chí Nguyễn Quỳnh Lê dạy 2 bài có ứng dụng công nghệ thông tin cho cả tổ cùng dự sau đó rút kinh nghiệm.

+ Tổ chức cho các đồng chí: Đỗ Chí Huấn, Cao Thế Anh là những đồng chí có trình độ tin học vững vàng triển khai cách thức soạn giáo án powerpoin, cách sử dụng các phần mềm Adobespinter , Electuemacker hỗ trợ cho bài giảng

E- learning, cách thức chèn các tranh ảnh, các thí nghiệm các videoclip.... vào bài dạy.

+ Bày cho các đồng chí biết cách khai thác các thông tin trên mạng phục vụ cho công tác giảng dạy bằng cách truy cập vào vào các địa chỉ cụ thể như trang bạch kim ..., cách thức tìm kiếm thông tin trên mạng khi cần.

+ Ngoài các buổi dạy triển khai chung cho toàn tổ thì chúng tôi cũng giao nhiệm vụ cho các đồng chí có trách nhiệm chỉ bảo cho các đồng chí khác mỗi khi có vướng mắc trong quá trình sử dụng công nghệ thông tin vào thực tế giảng dạy.

+ Tham mưu với BGH nhà trường thành lập một phòng máy lắp đặt cố định máy tính, máy chiếu đa năng, máy chiếu vật thể để các đồng chí giáo viên có thể giảng dạy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên vì chỉ có một phòng máy nên chúng tôi cho các đồng chí giáo viên đăng kí muộn phòng dạy để sắp xếp lịch tránh chồng chéo.

   Chính nhờ vào sự ham học hỏi của mỗi người, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công tác mà có thể nói tất cả các đồng chí giáo viên trong tổ tự nhiên chúng tôi đã có thể soạn giảng một bài dạy powerpoint có chất lượng cao, biết cách khai thác các thông tin trên mạng phục cho công tác giảng dạy và kiểm tra đánh giá.

Qua các giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin chúng tôi thấy các em học sinh rát phấn khởi, hứng thú hơn với việc học tập, biết tự  tìm hiểu kiến thức qua sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Từ đầu năm đến nay hầu hết  các đồng chí giáo viên đều đã thực hiện dạy nhiều giờ bằng giáo án powerpoint trong đó mỗi đồng chí có 1 giờ thao giảng ở tổ và đều được xếp loại giỏi.

 Thưa các đồng chí vừa rồi tôi đã trao đôi với các đồng chí cách thức tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ tự nhiên chúng tôi , cùng với một số các công việc mà chúng tôi đã làm từ đầu năm đến nay để thực hiện nhiệm vụ chung của năm học. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí để việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn của chúng tôi đạt được hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng tôi xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

                                Xin cám ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe!

 

 

 

  

 

 

 

Last update : 23/10/2014
 
 
Trang: 1 - Trang sau
Hieutruong

Tìm kiếm

Hỗ trợ trưc tuyến

Hỗ trợ 1

Hỗ trợ 2

Hỗ trợ 3

Số lượt truy cập

Đang online
: người
Lượt truy cập
: 697.964
vnpt-thanhhoa